UPVC คืออะไร ?

Last updated: 23 ก.ค. 2565  |  1472 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลังคาokroof_หลังคาapvc_หลังคาupvc_apvc_upvc_หลังคากันความร้อน_หลังคาประหยัดพลังงาน

UPVC หรือ Unplasticize Poly Vinyl Chloride คืออะไร ?

UPVC (Unplasticize Poly Vinyl Chloride) มีลำดับความเป็นมาในการพัฒนาอย่างไร? เดี๋ยว OK ROOF จะพาไปรับชมกัน

UPVC (Unplasticize Poly Vinyl Chloride) มีต้นกำเนิดมาจากการวิจัยและพัฒนาของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เพื่อหาสารประกอบที่จะนำมาพัฒนา เป็นวัสดุใช้แทน วัสดุที่มาจากธรรมชาติ เนื่องจากวัสดุที่มาจากธรรมชาติส่วนใหญ่แล้วจะมีข้อจำกัดในเรื่องคุณสมบัติ หรือในเรื่องของการใช้แล้วหมดไป แต่เริ่มเดิมทีได้มีการค้นพบสารประกอบต่าง ๆ ที่นำมาผสมรวมกันจนได้เป็น PVC (Poly vinyl Chloride) ซึ่งเป็น Plastic ที่สามารถเปลี่ยนคุณสมบัติได้ ด้วยการนำมาผสมกับสารปรุงแต่งต่าง ๆ (additives) เช่น plasticizer, modifierและ fillers  เพื่อให้ PVC สามารถนำมาขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ง่าย ถูกนำไปแปรรูปใช้ในหลาย ๆ อุตสาหกรรม และจากนั้นมาก็มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ในหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างเช่น ภาชนะบรรจุอาหาร , สายไฟฟ้า , บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ , ถังน้ำ , ท่อน้ำต่าง ๆ , กรวยจราจร ,ของเล่น , หรือแม้แต่รองเท้าเป็นต้น โดยเฉพาะในภาคของอุตสาหกรรมอาหาร PVC มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่ถูกในไปใช้ในการผลิตภาชนะสำหรับบรรจุอาหาร หรือแม้แต่อุปกรณ์สำหรับการผลิตอาหาร ด้วยคุณสมบัติที่ แข็งแรงทนทาน ขึ้นรูปได้ง่าย ยืดหยุ่นสูง เหนียว  ไม่แตกหัก ของPVC นี่เองที่ทำให้ PVC ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาอย่างยาวนาน แต่ทั้งนี้! PVC เอง ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องความอ่อนตัวสูง หรือมีการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างได้ง่าย จึงไม่สามารถมาใช้ผลิตเป็นวัสดุที่ต้องการความทนทานสูง อย่างหลังคา หรือวัสดุที่ต้องอาศัยความแข็งแรงสูงที่ต้องทนต่อทุกสภาะการณ์ได้ 

นี่เอง จึงเป็นที่มาของการวิจัยและพัฒนา เพื่อให้ได้มาซึ่งวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานมากกว่า คุณภาพสูงกว่า ทนต่อทุกสภาวะการณ์ได้ดีกว่า และมีคุณสมบัติที่เหนือกว่า อย่าง 

UPVC หรือ Unplasticized Poly Vinyl Chloride

UPVC หรือ Unplasticized Poly Vinyl Chloride ถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาข้อจำกัดของวัสดุต่าง ๆ ที่ยังมีข้อจำกัดในการใช้งานหรือมีข้อเสียอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ได้มาจากธรรมชาติ อาทิ ไม้ , โลหะ , กระเบื้อง เป็นต้น หรือแม้แต่วัสดุสังเคราห์ อย่าง PVC , PE , หรือ PP เองก็ตาม ที่จะมีข้อจำกัดในการใช้งานที่แตกต่างกันไป จึงไม่สามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมแบบวงกว้างได้  จึงได้ทำการวิจัยและพัฒนา จนสามารถคิดค้นวัสดุอย่าง "UPVC" ขึ้นมาได้ 

"UPVC" คือ PVC ที่ไม่มีสาร Plasticizers ต่าง ๆ ผสมอยู่ หรือสารที่ทำให้ไม่เป็น พลาสติกผสมอยู่ แต่จะผสมสารเสริม (Stabilizer) เพื่อความทนทานต่อแสงแดด ความชื้น และสภาพอากาศภายนอก

จึงถูกเรียกว่า Unplasticized Poly Vinyl Chloride โดย UPVC จะมีขั้นตอนในการผลิตที่มีพื้นฐานมาจากการพัฒนาPVC ให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้น โดยการไม่ผสมสาร Plasticizers  ใด ๆ ลงไปเลย จึงทำให้เกิดเป็นวัสดุชนิดใหม่ขึ้นมา นั่นก็คือ UPVC ที่มีความแข็งแรงมากกว่า และมีความเหนียวที่มากกว่า โดยจะมีการผสมสารเสริมความแข็งแรงอื่นๆเข้าไปแทน (stabilizer) เพื่อให้ UPVC เป็นวัสดุที่ไม่ใช่พลาสติก แต่มีความทนทาน แข็งแรง ทนทานต่อความร้อน แสงแดด หรือ สภาวการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี UPVC ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อให้สามารถนำมา ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆที่สามารถใช้งานภายนอกได้เป็นอย่างดี และยังใช้ผลิตเป็นวัสดุอุปกรณ์ในอุตสาหกรรมที่ต้องทนทานต่อการกัดกร่อนจากสิ่งต่าง ๆ อีกด้วย

สารเสริมคุณสมบัติหรือสารเติมแต่ง (additives) ที่จะมีใน UPVC มี 2 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

- สารเพิ่มเสถียรภาพ (stabilizers) มีทั้งสารป้องกันออกซิเดชัน (antioxidants), สารเพิ่มเสถียรภาพต่อความร้อน (heat stabilizers) และสารเพิ่มเสถียรภาพต่อรังสี UV (UV stabilizers) เริ่มจากสารป้องกันการเกิดออกซิเดชันใช้เพื่อควบคุมการเกิดปฏิกิริยาระหว่าง UPVC กับตัวออกซิไดส์(oxidizing agents) ที่เรียกว่าออกซิเดชัน (oxidation) ซึ่งทําให้เกิดการสลายตัวของUPVC ซึ่งสารตัวนี้จะทำให้ UPVC มีความคงทนหรือคงคุณสมบัติได้อย่างยาวนาน ส่วนสารต่อมาคือสารเพิ่มเสถียรภาพต่อความร้อนใช้เพื่อเพิ่มความคงตัวต่อความร้อน (heat stability) ทำให้UPVC ทนต่อความร้อนได้เป็นอย่างดี ไม่นำความร้อน ป้องกันความร้อนได้และไม่เปลี่ยนรูปเมื่อเจอความร้อน และสารเพิ่มเสถียรภาพต่อรังสี UV ป้องกันการสลายตัวทางเคมีหรือเกิดการเปลี่ยนสีของผลิตภัณฑ์ UPVC ขณะใช้งานภายนอกอาคาร ทำให้ UPVC ป้องกันรังษี UV ได้อย่าง 100 % 

- สาร Filler คือสารนี้จะทําให้เกิดภาวะช่วยเสริมการหน่วงไฟใน UPVC ที่เรียกว่า "Synergism" โดยเมื่อเกิดการเผาไหม้จะได้แก๊สหนักที่ปกคลุมไปทั่วพื้นผิวของ UPVC ทำให้ไฟจึงไม่ลุกไหม้ต่อ หรือไม่รามไฟนั่นเอง เป็นการทำให้ UPVC ไม่เป็นวัสดุที่เป็นเชื้อไฟ 

ที่กล่าวมาเป็นสารเสริมคุณสมบัติหรือสารเติมแต่ง(additives) หลักๆเท่านั้น ยังมีสารเสริมคุณสมบัติหรือสารเติมแต่ง (additives) อีกหลายชนิดที่ทำให้ UPVC (Unplasticized Poly Vinyl Chloride) เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานสูงกว่าวัสดุอื่น ๆ  เป็นวัสดุเกรดพรีเมี่ยมที่กำลังถูกนำมาแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องการความแข็งแรงทนทานสูงเป็นจำนวนมากในทุก ๆ อุตสาหกรรม เลยก็ว่าได้

UPVC หรือ Unplasticized Poly Vinyl Chloride ได้ถูกนำมาผลิตเป็นวัสดุในอุตสาหกรรมก่อสร้าง อย่างแพร่หลายเป็นอย่างมาก ซึ่งถูกมาใช้แทนวัสดุอย่างไม้ หรือ โลหะ เช่น วงกบประตู , บานประตู , พื้นบ้าน , โครงสร้างบางชนิด หรือแม้แต่แผ่นหลังคาอย่าง "OK ROOF" ก็เช่นกัน ด้วยคุณสมบัติที่แข็งแรงทนทานกว่าวัสดุอื่น ๆ ทำให้ UPVC เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และยังผ่านการทดสอบความคงทนมาแล้วทั่วโลก ซึ่ง ณ ปัจจุบัน UPVC กำลังถูกนำมาใช้แทนวัสดุต่าง ๆ อย่างแพร่หลายมากขึ้น และมีการนำ UPVC มาพัฒนาต่อยอดให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

OK ROOF เป็นแผ่นหลังคาที่ผลิตมาจาก UPVC คุณภาพสูง ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัย จึงทำให้ได้แผ่นหลังคาคุณภาพสูง คุ้มค่าต่อการลงทุนและมีคุณสมบัติที่สุดล้ำ ป้องกันปัญหาเกี่ยวกับหลังคาได้อย่างครบถ้วน

(ดูคุณสมบัติแผ่นหลังคา OK ROOF คลิ๊ก)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้